Anh ơi, theo anh như thế nào là con đường đúng nghề nghiệp đúng đắn để mình đi? Trường hợp đến ngã tư đường mà anh không biết phải đi về hướng nào, vậy anh sẽ làm gì? Đứng lại hay đi đại đâu đó?

Chào em, anh rất vui vì nhận được câu hỏi này từ em, vì chính anh cũng đã từng có quãng thời gian băn khoăn về nó rất nhiều.

Nói về con đường nghề nghiệp đúng đắn thì có nhiều sự giải thích khác nhau, nhưng theo anh, nó đơn giản chỉ là câu trả lời cho câu hỏi: công việc đó liệu có phải là công việc đáp ứng được những gì em đang CẦN hay không, có khiến em cảm thấy HÀI LÒNG và AN TOÀN hay không.

Ví dụ nhé: Em học ngành sư phạm, em muốn làm giáo viên, nhưng em thiếu kinh nghiệm, ngoài ra, em cũng đang muốn tìm một công việc lương cao. Trong thời điểm này, em được nhận ở hai vị trí là GIÁO VIÊN và ĐẦU BẾP, nếu em chọn đầu bếp thì lương em chắc chắn sẽ cao, tuy nhiên em sẽ không có được kinh nghiệm và áp dụng lĩnh vực em đã theo học cho công việc của mình, nhưng nếu em chọn giáo viên, em sẽ có kinh nghiệm và làm đúng ngành học, tuy nhiên, tiền lương nhận được chỉ bằng 1/3 đầu bếp. Vậy em sẽ chọn nghề nào?

Ở đây anh không khuyên em chọn giáo viên, bởi vì như anh nói, nghề nào cũng tốt cả, nhưng cái nào đáp ứng được cái em cần, cảm thấy hài lòng và an toàn cho một quá trình phấn đấu, trau dồi của mình thì em nên chọn cái đó. Tiền lương quan trọng thật đấy, nhưng đôi khi, đó không phải là nhân tố quyết định cho một con đường nghề nghiệp đúng.

Qua trở lại câu hỏi của em, nếu đi đến ngã tư đường, anh sẽ chọn công việc mang tính thử thách nhiều hơn, vì trong sự thử thách đó có cả cơ hội, trái ngọt sẽ đến với người biết vượt quá khó khăn mà! Một công việc quá an toàn, nhàn nhã đôi khi không phải là cách tốt nhất để anh cảm thấy hứng thú ở công việc của mình.

Trên đây là một số chia sẻ của anh, chúc em vui.

Mr. Tâm Lý
Vui lòng bình luận bằng tiếng Việt có dấu
 
Mr. Tâm Lý © 2015. Copyright by Mr. Tâm Lý
Top